AirAsia: Hành khách đi máy bay có thể check in bằng khuôn mặt

Tin mới nhất cho biết, hành khách đi chuyến bay của AirAsia có thể sử dụng gương mặt của mình để check – in tại sân bay quốc tế Senai ở Johor Bahru. Sự kiện này đánh dấu bởi việc ra mắt Hệ thống Trải nghiệm Chuyến bay Nhanh của Sân bay (FACES). Được biết sân bay Senai là trung tâm phía Nam của hãng hàng không giá rẻ ở Malaysia.

AirAsia: Hành khách đi máy bay có thể check in bằng khuôn mặt

Hiện tại hành khách đã có thể check-in bằng khuôn mặt tại sân bay của Malaysia

AirAsia hãnh diện tuyên bố đây là "hệ thống nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại sân bay của Malaysia với cổng tự động". Được biết hệ thống đã đầu tư 300.000 RM (77.000 USD) để tạo một cuộc cách mạng về cách mọi người đi du lịch.

Với sự kiện này, ngày 6/2, Aireen Omar, phó giám đốc AirAsia cho biết, đây là hãng hàng không đầu tiên ở châu Á có trải nghiệm du lịch đơn giản cho khách khi sử dụng công nghệ sinh học để nhận diện gương mặt hành khách lên máy bay.

Sáng kiến ​​này là một phần của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, sử dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc tiên tiến, giúp loại bỏ sự cần thiết của các tài liệu du lịch tại cổng và các trạm kiểm soát an ninh, mang lại trải nghiệm du lịch liền mạch và an toàn cho hành khách.

FACES sử dụng công nghệ máy ảnh để xác định khách hàng và ghi danh họ khi họ tiếp cận một kiosk đăng ký chuyên dụng nằm tại khu kiểm tra kiosk ở sân bay. Hành khách sẽ đặt thẻ thông hành của MyKad (thẻ chứng minh nhân dân Malaysia) hoặc giấy thông hành bằng chip vào đầu đọc tài liệu và nhìn vào máy ảnh để tạo ra thẻ sinh trắc của họ. Điều này sẽ giúp hành khách tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể.

Aireen Omar tiết lộ: hãng hàng không này đã bắt đầu thử nghiệm các tuyến bay quốc tế là Johor đến Macau và Johor đến Bangkok (Sân bay Quốc tế Don Mueang). Hiện AirAsia sẽ làm việc với các sân bay khác ở Malaysia để giới thiệu FACES trong tương lai.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Datuk Nur Jazlan Mohamed, người đã làm việc tại buổi ra mắt, bổ sung rằng Bộ của ông sẽ giám sát hệ thống để đảm bảo nó hoạt động trước khi mở rộng hệ thống đến các sân bay khác và đưa ra phần quốc tế.

"Nếu việc thực hiện tại Senai thành công, chúng tôi không thấy lý do nào khác để không thể đưa vào các sân bay khác do Malaysia Airports Holdings Bhd (Sân bay Senai khai thác).

Với sự rò rỉ gần đây của hàng triệu dữ liệu cá nhân, người ta lo ngại về sự an toàn của dữ liệu thu thập được bởi AirAsia trên FACES. Tuy nhiên, AirAsia tuyên bố sẽ đảm bảo các dữ liệu cá nhân của hành khách sẽ không bị lạm dụng và sẽ không được chia sẻ. Thay vào đó, nó chỉ được sử dụng để check in và lên máy bay, và sẽ chỉ được tích hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh vì mục đích an ninh.

Aireen cho biết, sân bay Senai đã có những cải tiến kỹ thuật số thành công và là trung tâm AirAsia tự động hóa nhất tại Malaysia với các cơ sở dịch vụ đầy đủ. Đây là sân bay đầu tiên của Malaysia triển khai thực hiện thủ tục nhận phòng tự phục vụ từ năm 2015 và hiện đang tiến hành FACES.

Datuk Seri Che Khalib Mohamad Noh, giám đốc điều hành của MMC Corporation Bhd, chủ sở hữu sân bay Senai, lưu ý rằng với việc giới thiệu FACES, sân bay hy vọng lưu lượng hành khách tăng 16% lên 3,6 triệu trong năm nay.

"Sáng kiến ​​sẽ nâng cao hơn nữa kinh nghiệm đi lại của hành khách và hiệu quả hoạt động của sân bay, với các quy trình an ninh và kiểm tra nhanh hơn, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách đi qua sân bay này."

Sử dụng công nghệ nhận biết khuôn mặt tại các sân bay trong khu vực để giảm bớt thủ tục và thời gian lên máy bay không phải là mới. Một số sân bay ở Trung Quốc đã sử dụng công nhận mặt trong kiểm tra an ninh. China Southern Airlines là hãng hàng không đầu tiên của nước này sử dụng sự nhận diện khuôn mặt vào tháng 6/2017 tại sân bay Jiangying ở thành phố Nanyang, tỉnh Hà Nam. Các camera xác minh khuôn mặt của hành khách bằng ảnh hộ chiếu của họ.

Tại Úc, Sân bay Brisbane đã bắt đầu dự án thí điểm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào tháng 3/2017  với sự hợp tác của SITA và Air New Zealand - một trong những dự án đầu tiên của cả nước. Theo SITA, đã giảm được 70% thời gian dùng cho thủ tục check in lên máy bay.