Kinh nghiệm leo núi Chứa Chan (Gia Lào) 2018

“Chứa Chan - Chán Chưa - Chưa Chán” đó là câu nói vui của mỗi phượt thủ đam mê trekking khi không những một lần mà còn nhiều lần chinh phục ngọn núi này. Sở dĩ núi Chứa Chan trở thành điểm dừng chân nhiều lần như vậy, bởi nơi đây còn rất nhiều khung cảnh thiên nhiên hoang sơ mà phải lần tìm từng bước chân mới thấy được. Dưới đây là kinh nghiệm leo núi Chứa Chan - Gia Lào năm 2018 đầy đủ nhất để các bạn tham khảo.

Núi Chứa Chan ở đâu?

Leo núi Chứa Chan (núi Gia Lào) 2018

Leo núi Chứa Chan. Ảnh: Kim Sang

Núi Chứa Chan nằm cách Sài Gòn khoảng 110km, tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Núi có độ cao khoảng 800m và là ngọn núi cao thứ 2 Đông Nam Bộ, chỉ sau Núi Bà Đen.

Núi Chứa Chan là địa điểm thích hợp để dã ngoại cuối tuần với bạn bè hoặc thích hợp cho những ai muốn lên đây để luyện tập thể lực. Nếu may mắn, đi vào ngày thời tiết tốt và lên đỉnh đúng thời điểm sẽ được “săn mây”. Những tảng mây trắng trôi bềnh bồng tuyệt đẹp lấp ló giữa biển núi xanh. Từ trên núi Chứa Chan, bạn cũng có thể nhìn toàn cảnh thị trấn Gia Ray, Xuân Lộc Đồng Nai tuyệt đẹp phía dưới.

Núi Chứa Chan có tên gọi bắt nguồn từ tiếng Chăm là Chơk Chăn (nghĩa là núi non), nơi đây còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như núi Gia Ray, núi Gia Lào.

Leo núi Chứa Chan bằng những cung đường nào?

Có 2 cung đường chính để leo núi Chứa Chan: đường chùa và đường Cột điện.

Leo núi Chứa Chan đường cột điện

Đây là cung đường phổ biến nhất, được dân trekking ưa chuộng vì có phong cảnh thiên nhiên hoang dã, nhiều cây xanh, không khí trong lành. Không ồn ào, ít đông đúc vì không gặp một lượng lớn những người đi chùa. Với cung đường này, khi đi xuống (đường chùa), lúc đã thấm mệt sẽ gặp những quán ăn bán bánh canh, bánh xèo và sương sáo vô cùng rẻ và ngon. Đặc biệt dưới chân núi sẽ có chỗ bán những ly nước dừa rất to, có cả cơm dừa ngon mát tuyệt vời.

Sau khi đến thị trấn Gia Ray, bạn đi theo đường Ngô Quyền đến đường Hoàng Đình Thương rẽ trái. Đi đến cuối đường gặp đường Ngã Ba Ông Đồn thì rẽ phải khoảng 200m nữa là đến đường leo. Toạ độ điểm gửi xe là: 10.930510, 107.393302 .

Thời gian di chuyển khi leo núi Chúa Chan đường cột điện: leo lên khoảng 3 - 4 tiếng, leo xuống khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên thời gian có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn, tùy vào thể lực của người leo núi.

Đường lên núi Chứa Chan theo đường cột điện còn hoang sơ, nhiều cây cối giăng mắc xung quanh, tuy nhiên vẫn có đường mòn. Có một đoạn khá dốc, ngoài ra phần lớn khá thoải, dễ leo.

Một lưu ý khi leo đường Cột Điện là phải cẩn thận kẻo lạc nếu như đi ban đêm. Do tại cột mốc số 99 (cột điện số 99) thì rẽ trái mới qua đúng đường để gặp cột điện số 100, nếu cứ đi thẳng thì sẽ lạc vào rừng trúc. Sở dĩ mọi người hay nhầm lẫn vì đường vào rừng trúc cũng là đường mòn, dễ đi. Đây là chỗ người dân hay vào lấy măng, tre…

Ở cột 135 sẽ có bãi cắm trại phía bên phải, ngay gần đường. Chỗ này còn có nhà vệ sinh, nước, và một khoanh đất nhỏ trồng rau. Bạn có thể hạ trại ở đây hoặc lên khu vực đỉnh núi. Bạn có thể sử dụng nhà vệ sinh và nước ở đây nhưng phải sạch sẽ và tiết kiệm vì trên này thường xuyên thiếu nước ngọt. Đây chính là chỗ của các chú bộ đội. Nếu muốn sử dụng nhiều nước hơn một chút thì bạn nên lên đỉnh núi, có trạm thông tin liên lạc của bộ đội để xin ké.

Đường cột điện có tổng cộng khoảng 125 cột, nhưng đánh dấu cột đầu tiên từ số 20 cho tới cột cuối cùng là số 145.

Leo núi Chứa Chan đường chùa

Để đi đường này, đối với những người đã có kinh nghiệm leo núi thì mất khoảng 3 - 4 tiếng để leo lên từ chân núi lên đỉnh. Bạn có thể gửi xe ở khu du lịch Núi Chứa Chan rồi leo lên.

Cung đường này có 2 cách: có thể đi bằng cáp treo hoặc theo đường bộ lên chùa Gia Lào, sau đó tự mở đường tiếp tục theo đường mòn leo lên đỉnh núi. Cung đường này dài hơn và dễ lạc, đồng thời leo ngược khá mệt. Sẽ ít ai lựa chọn cung này để leo Chứa Chan, trừ khi muốn trải nghiệm cảm giác khác và muốn luyện tập thể lực.

Di chuyển đến Núi Chứa Chan như thế nào từ Sài Gòn?

Để di chuyển từ Sài Gòn đi núi Chứa Chan, bạn có thể đi xe khách hoặc xe máy. Thường một số người tiết kiệm thời gian sẽ chọn xe khách. Những ai thích trải nghiệm cảm giác ngồi trên xe máy thì chọn đi xe máy cho thoải mái.

Xe khách

Từ bến xe Miền Đông, bạn có thể mua vé xe đi Đức Linh, Bình Thuận. Xe đi tới cổng chào núi Chứa Chan, Gia Lào thì xuống xe, bắt xe ôm để đi thêm 3 km vào chân núi.

Xe máy

Nếu đi xe máy, du khách đi theo hướng Sài Gòn - Biên Hòa - Ngã 3 Dầu Giây - Quốc lộ 1A - Long Khánh - Xuân Lộc và rẽ trái trước khi vào thị trấn Gia Ray. Đi thêm theo hướng dẫn phía trên ở mỗi cung đường leo (đường cột điện hoặc đường chùa) là đến.

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi leo núi Chứa Chan

• Nên mang trang phục quần dài, áo dài tay hoặc có ống tay chống nắng. Trang phục rộng rãi, thoải mái, dễ hoạt động. Mang giày thể thao chuyên cho trekking để di chuyển dễ dàng hơn.
  • Nên mang mũ nón, kem chống nắng, kem chống muỗi, bộ dụng cụ y tế đầy đủ.
  • Nếu leo núi Chứa Chan ban đêm thì phải mang theo đèn pin đội đầu.
  • Nếu đi theo nhóm đông người thì nên chia thành từng team 2 người, một nam, một nữ “take care” nhau để không bạn nào bị bởi rơi đằng sau hoặc lạc vì thể lực yếu.
  • Chia đều nước và thực phẩm mang theo cho mỗi người trong đội tự mang, đề phòng trường hợp bị lạc, tuột đoàn thì vẫn có lương thực, nước uống đầy đủ khi kiệt sức.
  • Mỗi người trong nhóm cần tự mình tìm hiểu các kĩ năng cần thiết khi leo núi, kĩ năng sinh tồn, kĩ năng chăm sóc bản thân, khi bị lạc thì cần làm gì, cách định hướng đường đi nếu bị lạc, cách xem tọa độ GPS…
  • Nên mang theo cơm nếp, xôi hoặc bánh chưng… để ăn sáng hoặc ăn tối vì món này có nhiều năng lượng, ấm bụng và không phải chế biến cầu kì.
  • Mang theo một số món ăn vặt có nhiều năng lượng. Một trong số đó có thể là socola, đậu phộng rang, đậu nành rang, bánh kitkat, (các thanh năng lượng như Hammer bar), nước tăng lực (bò Húc), nước điện giải (Pocari, 100 plus…).
  • Nếu leo ban ngày, mỗi người cần khoảng 1,5 lít nước. Nếu leo ban đêm, cần khoảng 3 lít nước. Nên sử dụng nước tiết kiệm. Uống nước thường xuyên nhưng không nên uống nhiều mà nhấm từng ngụm nhỏ để cơ thể không cảm thấy bị khát hoặc thiếu nước.
  • Mang theo máy ảnh, điện thoại để sẵn sàng ghi lại những bức ảnh đẹp nhất của núi  Chứa Chan.
  • Nên chuẩn bị pin, sạc dự phòng vì bạn sẽ cần sử dụng nhiều.
  • Mang theo lều trại nêu dự định ở qua đêm.
  • Nếu ở lại buổi tối trên núi sẽ khá lạnh, do đó nên mang theo áo khoác ấm, áo mưa hoặc chiếu cách nhiêt để giữ ấm lúc ngủ trong lều.
  • Ngoài một số đồ cực kì cần thiết như nước uống, đồ ăn, áo khoác nhẹ giữ ấm thì nên để balo gọn nhẹ, không mang theo những đồ không cần thiết để dễ dàng di chuyển.